Tin tức

Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành dự kiến hơn 381 tỉ đồng/km

16/12/2023

Theo dự kiến, cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có chiều dài khoảng 45,6 km, tổng kinh phí xây dựng, giải phóng mặt bằng trên 17.408 tỉ đồng, hơn 381 tỉ đồng/km. 

Ngày 15.12, ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương cho biết HĐND tỉnh này đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.

Theo đó, cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương có điểm đầu tại đường Vành đai 3 (thuộc địa phận TP.Thuận An), điểm cuối tại ranh giới Bình Dương và Bình Phước (Km52 +247 theo lý trình dự án); tổng chiều dài trên 45,6 km. Quy mô đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100 km/giờ, công trình giao thông cấp 1.

Hướng tuyến của cao tốc đã được Bộ GTVT thống nhất với UBND tỉnh Bình Dương và Bình Phước, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Từ đường Vành đai 3 đến cầu Khánh Vân cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ rẽ trái về hướng Cổng Xanh 

Cụ thể, cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành xuất phát từ đường Vành đai 3 – TP.HCM đi trùng với đường ĐT.743, ĐT.747 đến trước cầu Khánh Vân (P.Khánh Bình, TP.Tân Uyên), sau đó chuyển hướng rẽ trái tách khỏi đường hiện tại, đi men Suối Cái và song song với đường ĐH.409 (thuộc TP.Tân Uyên).

Theo dự kiến cao tốc sẽ có đoạn đi trùng với đường ĐT.747B hiện tại

Sau đó, cao tốc sẽ giao cắt đường ĐT.747A tại Cổng Xanh (TT.Tân Bình, H.Bắc Tân Uyên), đi song song và giao cắt với ĐT.741, cắt đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, lên xã An Long (H.Phú Giáo) đến ranh tỉnh Bình Phước (thuộc H.Bàu Bàng, Bình Dương).

Cổng Xanh (H.Bắc Tân Uyên, Bình Dương), dự kiến cao tốc băng qua khu vực này

Dự kiến thời gian chuẩn bị, giải phóng mặt bằng và thi công từ năm 2023 – 2027. Diện tích đất sử dụng khoảng 322,5 ha. Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành được thực hiện theo loại hợp đồng dự án PPP: xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT).

Tổng mức đầu tư của dự án trên 17.408 tỉ đồng. Trong đó, vốn tham gia của Nhà nước khoảng 8.530 tỉ đồng được bố trí từ ngân sách T.Ư và địa phương (bao gồm toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ chi phí xây dựng…); vốn huy động từ nhà đầu tư trên 8.878 tỉ đồng (trong đó 70% vốn vay từ ngân hàng).

Nhà đầu tư đề xuất là liên danh Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – CTCP (Becamex IDC); Công ty CP phát triển hạ tầng kỹ thuật (Becamex IJC) và Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả – Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (liên danh).

Đoạn cao tốc trùng với đường ĐT.747B sẽ được nâng cấp, cải tạo tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng 

Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có ý nghĩa, vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội gắn với củng cố an ninh quốc phòng của vùng Tây nguyên và Đông Nam bộ, do đó HĐND tỉnh Bình Dương đề nghị cần sớm được đầu tư để tạo động lực phát triển, hạn chế tăng chi phí theo thời gian.

 

Theo Báo Thanh Niên

Thanh Phuong ® Real Estate - Investment Join Stock Company © 2017.